(BĐT) – Các hạng mục của Dự án thành phần (DATP) 3 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1 đang được triển khai tích cực. Trong đó, Gói thầu 4.6 Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và thiết lập bản vẽ thi công xây dựng công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay (ga hàng hóa, hangar, cách ly) và các công trình khác đang được đẩy nhanh tiến độ và kiểm soát chặt về chất lượng.
Đảm nhiệm gói thầu này là Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) – Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) – Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam – Công ty CP Tập đoàn Cienco4 – Công ty CP Xây dựng công trình hàng không 647.
Để thi công Gói thầu 4.6, Binh đoàn 12 cùng với các thành viên Liên danh đã huy động 389 nhân sự và 165 trang thiết bị, máy móc thi công đào đất đường cất, hạ cánh, đường lăn song song, đắp đất K90 khu trữ đất… Đến nay, Liên danh nhà thầu đã đào hơn 370 nghìn m3, đạt gần 15% tổng khối lượng. Đồng thời, triển khai thực hiện công tác thí nghiệm; lắp đặt các trạm trộn bê tông và hệ thống điện phục vụ cho công tác thi công. Theo kế hoạch, Gói thầu 4.6 sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7/2025.
Đảm nhận thi công đường lăn, sân đỗ tàu bay và các công trình khác của gói thầu này, Binh đoàn 12 tích cực huy động nhân sự, thiết bị máy móc, vật tư, tập kết vật liệu, huy động các mũi thi công, đồng thời chú trọng giám sát chất lượng công trình.
Ông Đặng Bảo Sơn, Giám đốc Ban Điều hành dự án xây dựng sân bay của Xây dựng Trường Sơn cho biết Gói thầu 4.6 đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành trước mùa mưa. Trong thời gian qua, tiến độ thi công có lúc bị chậm do mùa mưa kéo dài. Hiện tại, gói thầu này gặp khó khăn chủ yếu do nguồn cung vật liệu thi công hạn chế.
“Để đẩy nhanh tiến độ, Binh đoàn 12 đã chuẩn bị lực lượng và tổ chức thi công đến cận Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, chúng tôi chủ động làm việc với nhiều mỏ cung cấp vật liệu tập kết vật liệu càng nhiều càng tốt để đảm bảo nguồn lực thực hiện liên tục”, ông Sơn cho biết.
Không chỉ đẩy nhanh tiến độ, theo ông Sơn, chất lượng công trình cũng được chú trọng trong quá trình thi công, đặc biệt là chất lượng bề mặt và thẩm mỹ của bê-tông. Nhiều hạng mục khác như đường công vụ, hệ thống điện bảo đảm an toàn bay, hệ thống tín hiệu điện, hàng rào và hệ thống thoát nước cũng được làm song song. Với nỗ lực đó, Binh đoàn 12 sẽ đáp ứng tiến độ thi công, dự kiến hết mùa khô năm 2024 sẽ cơ bản hoàn thành phần lòng đường lăn.
Nguồn: Hải Yến – Báo Doanh nghiệp.