Dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – QL45 đã tìm được nhà thầu cho 3 gói thầu quan trọng gồm gói thầu số 10-XL, số 12-XL và số 13-XL. Tổng kinh phí các gói thầu khoảng 4.200 tỷ đồng, thời gian thi công trong 2 năm.
Khởi công 3 gói thầu quan trọng gồm 10-XL, Gói thầu số 12-XL, 13-XL trên cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – QL 45.
Dự án cao tốc Mai Sơn – QL45 đi qua địa phận 2 tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa có chiều dài khoảng 63,37 km, trong giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe; phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe hạn chế. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 12.111 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng. Đây là một trong 3 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam được chuyển đổi từ phương thức đầu tư đối tác công – tư.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ Ninh Bình đến Thanh Hóa và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Bắc và miền Trung; Khắc phục tình trạng ách tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên QL1A.
Đồng thời, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với khu vực miền Trung cũng như từ Bắc vào Nam. Tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến.
Chính thức triển khai thi công 3 gói thầu dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – QL 45.
Gói thầu số 13-XL đi qua địa bàn 7 xã (xã Hà Lĩnh, Hà Sơn, của huyện Hà Trung, xã Vĩnh An của huyện Vĩnh Lộc, xã, Định Công, Định Thành của huyện Yên Định, xã Thiệu Giang, Thiệu Hợp của huyện Thiệu Hóa), tỉnh Thanh Hóa.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ tỉnh Ninh Bình đến Thanh Hóa và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Bắc và miền Trung. Tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến, của Ninh Bình, Thanh Hóa.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, đối với 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam chuyển sang đầu tư công theo nghị quyết của Quốc hội, Bộ GTVT đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để khởi công theo đúng quy định.
Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã tập trung thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư của các dự án, đặc biệt là dự án trọng điểm. Đến nay, đã giải ngân hơn 73% kế hoạch vốn được giao năm 2020.
Về công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, các địa phương đã quan tâm, tập trung triển khai với quyết tâm cao, trong đó phải kể đến kết quả thực hiện hiệu quả của tỉnh Ninh Bình, tỉnh Thanh Hóa. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành đạt khoảng 91%, sẵn sàng bàn giao cho các nhà thầu huy động thiết bị, máy móc, nhân lực để triển khai thi công ngay.
Theo danviet.vn. Chi tiết xem tại đây