(TBTCO) – Binh đoàn 12 – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn lại một lần nữa đi tiên phong trên công trình cao tốc Bắc – Nam theo hình thức PPPđoạn Diễn Châu – Bãi Vọt.
Dàn máy móc của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và các doanh nghiệp trong liên danh nhà đầu tư tại lễ khởi công dự án PPP cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt.
Mặc dù còn gặp một số khó khăn nhưng với kinh nghiệm, năng lực thi công các công trình lớn của Quốc gia nhiều năm, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn sẽ tập trung các nguồn lực về con người, tài chính, thiết bị để thi công công trình đạt đúng tiến độ, chất lượng.Triển khai dự án PPP cao tốc Bắc – Nam đầu tiênTheo Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đã được Quốc hội và Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư khởi công ngày 22/5/2021. Dự án được phân kỳ đầu tư với chiều dài hơn 49km, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Ngoài ra, trên tuyến còn đầu tư 1 hầm đường bộ qua núi Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100m và một số công trình cầu lớn, đặc biệt cầu Hưng Đức với chiều dài hơn 4km. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 11.157 tỉ đồng. Dự kiến thời gian xây dựng đoạn cao tốc này trong 3 năm và thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày.Trong đó, phân đoạn của Trường Sơn đảm nhiệm có tổng giá trị 1.178, 58 tỷ đồng trong đó: Phần đường: Đoạn Km430+000 – Km432+600 và Đoạn tuyến km443+346,31÷ km447+100 có tổng chiều dài 5,42km, tổng giá trị 457,44 tỷ đồng. Phần cầu bao gồm 6 cầu, trong đó có 2 cầu lớn và 4 cầu vừa và nhỏ, tổng giá trị cầu là 721, 14 tỷ đồng.Cũng theo Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, đây là dự án đầu tiên trong 3 dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) cao tốc Bắc – Nam được triển khai nên mang ý nghĩa lớn trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đang gặp nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua, tín hiệu tích cực đối với môi trường đầu tư PPP trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 – 2025 trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn như hiện nay.Hiện tại, từ thời điểm khởi công đến nay, Tổng công ty đang thực hiện đo đạc mốc mạng, đường chuyền và tích cực tháo gỡ một số vướng mắc về rừng phòng hộ để đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng phục vụ cho quá trình thi công dự án.Còn tại gói thầu số 13-XL thi công xây dựng đoạn Km307+600 – Km318+000 cao tốc Mai Sơn – QL45 do Tổng công ty xây dựng Trường Sơn – Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành – Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh khởi công ngày 19/11/2020. Hiện tại, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công đáp ứng tiến độ của Bộ GTVT.Quyết tâm thi công công trình đúng tiến độ, chất lượngĐại tá Nguyễn Hữu Ngọc chia sẻ thêm, khó khăn chung của cả 2 dự án cũng là khó khăn chung của tất cả các dự án cao tốc Bắc – Nam đã khởi công, vì thời điểm hiện nay giá vật tư, vật liệu tăng cao nhất là giá thép, nguồn cung cấp vật liệu đắp khan hiếm, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn một số vướng mắc. Các khó khăn trên cần có chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ ngành liên quan, chủ đầu tư và địa phương để tháo gỡ.Còn đối với riêng Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, để công trình thi công đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ trong quá trình thi công, Tổng công ty đã chuẩn bị cho mình đội ngũ cán bộ kỹ thuật giỏi, chủ động về tài chính đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, đồng thời đầu tư trang thiết bị hiện đại. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng hợp tác chặt chẽ với ngân hàng để bảo đảm nguồn vốn giải ngân phục vụ cho dự án. Đó là những yếu tố cốt lõi để tạo dựng được niềm tin, xây dựng thương hiệu Trường Sơn đối với các đối tác trong nước và quốc tế.Hiện nay, bên cạnh việc cùng cả nước chung tay phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời cũng bảo đảm việc thi công không bị đình trệ, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng chỉ đạo các ban điều hành bám sát công trường ở các địa phương triển khai các giải pháp tăng ca, tăng kíp, giãn thời gian thi công để không tập trung đông người cùng một lúc và bảo đảm thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch.Trước đó, một loạt các dự án đường cao tốc cũng ghi dấu ấn của những người lính Trường Sơn như: Cầu Giẽ – Ninh Bình, Hà Nội – Thái Nguyên, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, Cam Lộ – La Sơn. Các dự án cao tốc do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công đều được đánh giá cao về tiến độ, chất lượng…
Mặc dù còn gặp một số khó khăn nhưng với kinh nghiệm, năng lực thi công các công trình lớn của Quốc gia nhiều năm, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn sẽ tập trung các nguồn lực về con người, tài chính, thiết bị để thi công công trình đạt đúng tiến độ, chất lượng.
Triển khai dự án PPP cao tốc Bắc – Nam đầu tiên
Theo Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đã được Quốc hội và Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư khởi công ngày 22/5/2021. Dự án được phân kỳ đầu tư với chiều dài hơn 49km, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Ngoài ra, trên tuyến còn đầu tư 1 hầm đường bộ qua núi Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100m và một số công trình cầu lớn, đặc biệt cầu Hưng Đức với chiều dài hơn 4km. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 11.157 tỉ đồng. Dự kiến thời gian xây dựng đoạn cao tốc này trong 3 năm và thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày.
Trong đó, phân đoạn của Trường Sơn đảm nhiệm có tổng giá trị 1.178, 58 tỷ đồng trong đó: Phần đường: Đoạn Km430+000 – Km432+600 và Đoạn tuyến km443+346,31÷ km447+100 có tổng chiều dài 5,42km, tổng giá trị 457,44 tỷ đồng. Phần cầu bao gồm 6 cầu, trong đó có 2 cầu lớn và 4 cầu vừa và nhỏ, tổng giá trị cầu là 721, 14 tỷ đồng.
Cũng theo Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, đây là dự án đầu tiên trong 3 dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) cao tốc Bắc – Nam được triển khai nên mang ý nghĩa lớn trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đang gặp nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua, tín hiệu tích cực đối với môi trường đầu tư PPP trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 – 2025 trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn như hiện nay.
Hiện tại, từ thời điểm khởi công đến nay, Tổng công ty đang thực hiện đo đạc mốc mạng, đường chuyền và tích cực tháo gỡ một số vướng mắc về rừng phòng hộ để đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng phục vụ cho quá trình thi công dự án.
Còn tại gói thầu số 13-XL thi công xây dựng đoạn Km307+600 – Km318+000 cao tốc Mai Sơn – QL45 do Tổng công ty xây dựng Trường Sơn – Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành – Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh khởi công ngày 19/11/2020. Hiện tại, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công đáp ứng tiến độ của Bộ GTVT.
Quyết tâm thi công công trình đúng tiến độ, chất lượng
Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc chia sẻ thêm, khó khăn chung của cả 2 dự án cũng là khó khăn chung của tất cả các dự án cao tốc Bắc – Nam đã khởi công, vì thời điểm hiện nay giá vật tư, vật liệu tăng cao nhất là giá thép, nguồn cung cấp vật liệu đắp khan hiếm, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn một số vướng mắc. Các khó khăn trên cần có chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ ngành liên quan, chủ đầu tư và địa phương để tháo gỡ.
Còn đối với riêng Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, để công trình thi công đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ trong quá trình thi công, Tổng công ty đã chuẩn bị cho mình đội ngũ cán bộ kỹ thuật giỏi, chủ động về tài chính đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, đồng thời đầu tư trang thiết bị hiện đại. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng hợp tác chặt chẽ với ngân hàng để bảo đảm nguồn vốn giải ngân phục vụ cho dự án. Đó là những yếu tố cốt lõi để tạo dựng được niềm tin, xây dựng thương hiệu Trường Sơn đối với các đối tác trong nước và quốc tế.
Hiện nay, bên cạnh việc cùng cả nước chung tay phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời cũng bảo đảm việc thi công không bị đình trệ, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng chỉ đạo các ban điều hành bám sát công trường ở các địa phương triển khai các giải pháp tăng ca, tăng kíp, giãn thời gian thi công để không tập trung đông người cùng một lúc và bảo đảm thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch.
Trước đó, một loạt các dự án đường cao tốc cũng ghi dấu ấn của những người lính Trường Sơn như: Cầu Giẽ – Ninh Bình, Hà Nội – Thái Nguyên, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, Cam Lộ – La Sơn. Các dự án cao tốc do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công đều được đánh giá cao về tiến độ, chất lượng…
Mặc dù còn gặp một số khó khăn nhưng với kinh nghiệm, năng lực thi công các công trình lớn của Quốc gia nhiều năm, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn sẽ tập trung các nguồn lực về con người, tài chính, thiết bị để thi công công trình đạt đúng tiến độ, chất lượng.
Mặc dù còn gặp một số khó khăn nhưng với kinh nghiệm, năng lực thi công các công trình lớn của Quốc gia nhiều năm, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn sẽ tập trung các nguồn lực về con người, tài chính, thiết bị để thi công công trình đạt đúng tiến độ, chất lượng.
Trí Dũng
Nguồn: http://thoibaotaichinhvietnam.vn/