Để dự án triển khai đảm bảo hiệu quả, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu nhà đầu tư tập trung huy động nguồn lực, tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ theo đúng yêu cầu.
Phát biểu tại buổi ký kết, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao năng lực, quyết tâm của các nhà đầu tư, ngân hàng tài trợ vốn tham gia vào dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Sáng 13/5, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức ký hợp đồng BOT (xây dựng- kinh doanh – chuyển giao) dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thực hiện theo hình thức PPP (hợp tác công tư) với nhà đầu tư là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp-Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4-Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 và Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án).
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, giai đoạn trước đây, Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai 88 dự án hạ tầng giao thông theo hình thức BOT. Tuy nhiên, 5 năm trở lại đây lại không có dự án nào thực hiện được bằng hình thức đầu tư này. Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp 126 đoàn thanh tra, kiểm toán về BOT giao thông. Qua các kết luận thanh tra, kiểm toán đã rút ra được nhiều bài học, kinh nghiệm, nhận diện các khó khăn, vướng mắc để triển khai các dự án BOT chuẩn chỉ hơn, bài bản hơn và đảm bảo công bằng giữa Nhà nước và nhà đầu tư.
“Đặc biệt, Luật PPP ra đời và có hiệu lực từ 1/1/2021 đã tạo cơ sở pháp lý để triển khai các dự án đầu tư hạ tầng theo hình thức PPP; trong đó, có 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho hay.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao năng lực, quyết tâm của các nhà đầu tư, ngân hàng tài trợ vốn tham gia vào dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Vì vậy, để dự án triển khai đảm bảo hiệu quả, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu nhà đầu tư tập trung huy động nguồn lực, tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ theo đúng yêu cầu. Ngoài ra, các đơn vị của Bộ cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng cho dự án.
Sáng 13/5, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức ký hợp đồng BOT (xây dựng- kinh doanh – chuyển giao) dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thực hiện theo hình thức PPP (hợp tác công tư) với nhà đầu tư là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp-Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4-Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 và Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án).
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, giai đoạn trước đây, Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai 88 dự án hạ tầng giao thông theo hình thức BOT. Tuy nhiên, 5 năm trở lại đây lại không có dự án nào thực hiện được bằng hình thức đầu tư này. Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp 126 đoàn thanh tra, kiểm toán về BOT giao thông. Qua các kết luận thanh tra, kiểm toán đã rút ra được nhiều bài học, kinh nghiệm, nhận diện các khó khăn, vướng mắc để triển khai các dự án BOT chuẩn chỉ hơn, bài bản hơn và đảm bảo công bằng giữa Nhà nước và nhà đầu tư.
“Đặc biệt, Luật PPP ra đời và có hiệu lực từ 1/1/2021 đã tạo cơ sở pháp lý để triển khai các dự án đầu tư hạ tầng theo hình thức PPP; trong đó, có 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho hay.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao năng lực, quyết tâm của các nhà đầu tư, ngân hàng tài trợ vốn tham gia vào dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Vì vậy, để dự án triển khai đảm bảo hiệu quả, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu nhà đầu tư tập trung huy động nguồn lực, tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ theo đúng yêu cầu. Ngoài ra, các đơn vị của Bộ cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng cho dự án.
Bộ Giao thông Vận tải và đại diện các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã chính thức ký hợp đồng dự án PPP cao tốc Bắc – Nam hơn 11.000 tỷ đồng. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Trước đó, trình bày về tiến trình triển khai dự án này, ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đây là dự án thứ hai trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam triển khai theo hình thức PPP (Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo) được Bộ Giao thông Vận tải ký hợp đồng với nhà đầu tư sau dự án Nha Trang – Câm Lâm.
Theo ông Thành, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại. Đồng thời, dự án này cũng được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng.
“Việc tổ chức đàm phán, ký hợp đồng thành công ngoài việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, còn mang ý nghĩa rất to lớn trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đang gặp nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua”, ông Thành nói và cho biết, đây là tín hiệu tích cực đối với môi trường đầu tư PPP trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025, đặc biệt trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn như hiện nay.
Đại diện liên danh nhà đầu tư, ông Phạm Đình Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết, với năng lực, kinh nghiệm, uy tín trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng hạ tầng giao thông vận tải đã được khẳng định trong thời gian qua, đơn vị cam kết sẽ tập trung tối đa mọi nguồn lực, đổi mới, sáng tạo trong công tác quản trị, điều hành để hoàn thành dự án và đưa vào khai thác sử dụng tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt theo đúng tiến độ yêu cầu.
Trước đó, trình bày về tiến trình triển khai dự án này, ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đây là dự án thứ hai trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam triển khai theo hình thức PPP (Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo) được Bộ Giao thông Vận tải ký hợp đồng với nhà đầu tư sau dự án Nha Trang – Câm Lâm.
Theo ông Thành, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại. Đồng thời, dự án này cũng được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng.
“Việc tổ chức đàm phán, ký hợp đồng thành công ngoài việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, còn mang ý nghĩa rất to lớn trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đang gặp nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua”, ông Thành nói và cho biết, đây là tín hiệu tích cực đối với môi trường đầu tư PPP trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025, đặc biệt trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn như hiện nay.
Đại diện liên danh nhà đầu tư, ông Phạm Đình Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết, với năng lực, kinh nghiệm, uy tín trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng hạ tầng giao thông vận tải đã được khẳng định trong thời gian qua, đơn vị cam kết sẽ tập trung tối đa mọi nguồn lực, đổi mới, sáng tạo trong công tác quản trị, điều hành để hoàn thành dự án và đưa vào khai thác sử dụng tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt theo đúng tiến độ yêu cầu.
Gói thầu XL-13 dự án thành phần cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 trị giá 1.256,2 tỷ đồng có sự tham gia của Binh đoàn 12 – Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đảm nhiệm vai trò là nhà thầu thi công luôn đạt khối lượng thi công vượt kế hoạch. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, sau khi kết hợp đồng với Bộ Giao thông Vận tải, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án sẽ tiến hành thực hiện ngay các công việc để chọn nhà thầu, phấn đấu khởi công dự án vào cuối tháng 5, đầu tháng 6/2021. Ngoài ra, đơn vị sẽ tiến hành đàm phán với phía ngân hàng để sớm ký kết hợp đồng tài trợ vốn cho dự án.
Đáng chú ý, ngoài Công ty TNHH Hòa Hiệp là đơn vị đứng đầu liên danh, tổ hợp nhà đầu tư dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có sự góp mặt của 2 doanh nghiệp hàng đầu cả nước trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng các dự án xây dựng hạ tầng là Tổng công ty xây dựng Trường Sơn và Tập đoàn CIENCO 4.
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn với bề dày truyền thống hơn 40 năm của một doanh nghiệp quân đội đã tham gia thi công và hoàn thành nhiều công trình giao thông tầm cỡ, điển hình như dự án đường Hồ Chí Minh, cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ – Ninh Bình, Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương, Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện, hầm đường bộ Hải Vân…
Đặc biệt, giai đoạn vừa qua, doanh nghiệp này cũng đã trúng thầu nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng như: Cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, cao tốc Cam Lộ – La Sơn, cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, Thủy điện Hòa Bình mở rộng, Thủy điện Ialy mở rộng,… Trong vai trò là nhà đầu tư, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng đã thực hiện thành công giai đoạn 1 của dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan trị giá hơn 11.000 tỷ đồng.
Trong khi đó, CIENCO 4 là cái tên không xa lạ gì trong lĩnh vực xây dựng các dự án giao thông. Chỉ tính riêng lĩnh vực thi công đường cao tốc, CIENCO4 đã và đang đảm nhiệm thi công hàng loạt gói thầu lớn thuộc các dự án trọng điểm quốc gia, gồm: Cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lộ – La Sơn, đoạn Phan Thiết – Dầu Giây; cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, Nội Bài – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Tp .Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, Mai Dịch – Nam Thăng Long…
Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại; trong đó, có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1.100m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4 km.
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày./.
Nguồn: https://bnews.vn/